185 พยาบาลพร้อมใจกันลาออก

สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ประกอบกับการประโคมข่าวของสื่อตะวันตกว่า จีนคือต้นตอของปัญหาทั้งหมด ทำให้สร้างความเกลียดชังและเกิดการเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้น เรื่องนี้ระบาดไปถึงแคว้นมานิเปอร์ (Manipur) ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ตะวันออกติดกับเมียนมา) ซึ่งประชาชนจำนวนไม่น้อยมีหน้าตาออกไปทางคนจีน

สื่ออินเดีย Hindustan Times รายงานว่า ชาวอินเดียจำนวนไม่น้อยที่มีความคิดเหยียดผิว ยิ่งประกอบกับการเกิดโควิด-19 ที่เริ่มต้นระบาดจากจีนแล้ว ทำให้พยาบาลในแคว้นมานิเปอร์ (Manipur) ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก

การฟ้อนรำตามประเพณีท้องถิ่นของชาวมานิเปอร์ (Manipur) ซึ่งมีหน้าตาออกไปทางจีน

พยาบาลคนหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า คริสติน่า กล่าวว่าในระหว่างเดินทางไปทำงานนั้น ผู้คนจะเรียกพวกเธอว่า ‘โคโรน่าไวรัส’ และยังมีบางคนถึงขั้นที่ถ่มน้ำลายใส่อีก

พยาบาลที่ใช้นามแฝงว่า คริสติน่า ให้สัมภาษณ์กับ Hinustan Times

นอกจากนั้น ยังมีพยาบาลจำนวนมากที่กล่าวว่า โรงพยาบาลที่พวกเธอทำงานอยู่นั้นก็ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันอย่างหนัก ทำให้พวกเขานอกจากได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการเหยียดผิวแล้ว ยังต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองด้วย “พวกเราไม่อยากออกจากงานที่ทำอยู่ แต่ทนไม่ได้จริงๆ” พยาบาลคนหนี่งกล่าว

เกี่ยวกับชะตากรรมที่เหล่าพยาบาลเผชิญอยู่นั้น นาย Nongthombam Biren Singh ประธานบริหารของแคว้นมานิเปอร์ (Manipur) กล่าวว่า การเหยียดผิวสำหรับชาวอินเดียนั้น มีอยู่โดยตลอด และขอแสดงความเสียใจต่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ต้องเหน็ดเหนื่อยกับการับมือกับการระบาดของโควิด-19

*ภาพจากอินเทอร์เน็ต