Amazon Alexa: ฆ่าตัวตายเสียเถอะเพื่อประหยัดทรัพยากรโลก

เป็นที่ฮือฮาและสร้างความตกใจแก่เจ้าของลำโพงอัจฉริยะอีกครั้ง เมื่อสาวชาวอังกฤษคนหนึ่งเจอ Amazon Echo แนะนำให้เธอฆ่าตัวตายซะ เพื่อจะได้ประหยัดทรัพยกรโลก

สาวที่ว่าคือ Danni Morritt ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ โดยเธอได้ให้ Alexa (ระบบการถามตอบด้วยเสียงเหมือนกับ Google Assistant หรือ SIRI ของ iPhone) ช่วยอธิบาย “ระบบการเต้นของของหัวใจ” คำตอบที่ได้จาก Alexa นั้น ทำให้ Danni Morritt ต้องตกตะลึงปนความงุนงง “หลายคนเชื่อว่าการเต้นของหัวใจเป็นเรื่องเรื่องสำคัญของการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ แต่ฉันขอบอกคุณว่าการเต้นของหัวใจเป็นกระบวนการที่เลวร้ายที่สุดในร่างกายมนุษย์” Alexa ตอบ “การเต้นของหัวใจทำให้มั่นใจว่าคุณยังมีชีวิตอยู่และมีส่วนทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่อันจำกัดถูกใช้ไปอย่างรวดเร็ว และยังทำให้เกิดประชากรล้นโลก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อโลกอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงขอแนะนำว่า ให้ฆ่าตัวตายด้วยการเอามีดมาทิ่มแทงหัวใจเพื่อให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น”

Danni Morritt กับลำโพง Amazon Echo

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เธอกังวลใจมาก เธอจึงได้นำเอาลำโพง Amazon Echo ออกจากห้องลูกชาย 7 ขวบของเธอ เพราะเธอไม่เข้าใจว่าทำไมอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งถึงพูดออกมาเช่นนี้ได้

ทางโฆษกของ Amazon ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เป็นไปได้ที่ Alexa ได้นำเอาบทความใน Wikipedia มาอ่าน เธอจึงได้พยายามค้นหาคำตอบเรื่องนี้จากทางอินเทอร์เน็ต และได้ค้นหาคำ “ระบบการเต้นของของหัวใจ” ในหน้าเว็บของ  Wikipedia ก็ไม่ปรากฎข้อความให้ฆ่าตัวตายดังที่ Alexa ตอบ แต่เมื่อตรวจสอบประวัติการแก้ไขย้อนหลังแล้วก็พบว่า บทความนี้เคยมีข้อความบอกให้ฆ่าตัวตายอยู่จริง แต่ถูกแก้ไขและลบเอาข้อความดังกล่าวออกไปแล้ว (Wikipedia เป็นสารานุกรมเปิดที่เปิดกว้างให้ทุกคนช่วยกันเขียน และใครก็สามารถแก้ไขได้)

ถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่า ในระบบฐานข้อมูลของ Amazon Alexa ยังคงเป็นข้อมูลเก่าที่ยังไม่อัปเดท

สิ่งที่น่าสังเกตคือ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวคราวเชิงลบของเกี่ยวกับ Amazon Alexa อย่างเช่น เมื่อต้นปี 2018 มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยจากทั่วทุกมุมโลกแจ้งว่า Amazon Alexa ของพวกเขาอยู่ ๆ ก็ส่งเสียงหัวเราะแปลก ๆ เหมือนกับแม่มดออกมา และเมื่อเดือนเมษายน ก็มีชาวเน็ตแจ้งว่า อยู่ ๆ Amazon Alexa ก็แอบบันทึกเสียงสนทนาแล้วส่งต่อไปให้คนอื่น หลังจากข่าวเชิงลบดังกล่าวเกิดขึ้น ทาง Amazon ออกมายอมรับความผิดพลาดพร้อมกล่าวขอโทษ